Hình ảnh tại buổi hội thảo (nguồn: XTTM)
Bến Tre nâng cao chất lượng sản phẩm lưu niệm từ làng nghề
Cập nhật: 30/08/2017

Nằm trong khuôn khổ chương trình hoạt động Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bến Tre lần thứ II năm 2017, ngày 29/8/2017 Sở Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng sản phẩm lưu niệm từ làng nghề”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết tại tỉnh Bến Tre, làng nghề đã hình thành và phát triển trong thời gian khá dài, rất đa dng phong phú, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ra quyết định công nhận 57 làng nghề, trong đó có những làng nghề phát triển khá tốt như làng nghề cây giống, làng nghề hoa kiểng, làng nghề sản xuất kẹo dừa, làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, làng nghề thủ công mỹ nghệ từ dừa… tuy nhiên, hoạt động làng nghề còn nhiều hạn chế như phần lớn các làng nghề hoạt động có quy mô nhỏ, sản phẩm làm ra chưa nhiều, mẩu mã còn đơn điệu chất lượng chưa cao và thị trường tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được ông Ngô Kỷ - Chuyên gia Sở hữu trí tuệ đã trao đổi về quyền sở hữu trí tuệ, đối tượng quyền sở hữu công nghiệp, nhãn hiệu, thương hiệu làng nghề, quảng bá và phát triển giá trị tài sản trí tuệ, thiết kế nhãn hiệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và một số vấn đề về sử dụng nhãn hiệu tập thể, trách nhiệm bảo vệ quyền và phát triển giá trị nhãn hiệu.

Ảnh: đại biểu tham dự tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng sản phẩm lưu niệm từ làng nghề” (nguồn: XTTM)

Theo Bà Phạm Thị Hân - Phó Giám đốc Sở Công Thương, hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch phổ biến là các sản phẩm từ dừa, trái cây, hàng thủ công mỹ nghệ, cây giống, hoa kiểng, gạo, bánh phồng, bánh tráng, thủy sản, rượu phú lễ. Đây là những sản phẩm đặc trưng của Bến Tre được bán tại các điểm, khu du lịch các chợ, siêu thị, cửa hàng đặc sản, trạm dừng chân. Ngoài ra, các sản phẩm này còn được bán tại hệ thống phân phối, bán lẻ, các điểm, khu du lịch ngoài tỉnh nhằm phục vụ cho khách du lịch và người tiêu dùng. Thời gian qua, đa số các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn rất quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại như xây dựng brochure, catalogue, website, facebook, xây dựng các cửa hàng, showroom để giới thiệu sản phẩm đã mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh rất cao. Bên cạnh hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp, Trung tâm xúc tiến thương mại Bến Tre đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm thông qua các chương trình xúc tiến thương mại như tổ chức hội chợ triển lãm, tham gia hội chợ trong nước, hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm,...Bà Hân cũng đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong hoạt động kết nối tiêu thụ các sản phẩm lưu niệm như: đối với các sản phẩm làng nghề nói chung chủ yếu sản xuất bằng phương pháp thủ công, nhỏ lẻ, sản lượng không nhiều, chất lượng sản phẩm không đồng đều, bao bì, nhãn hiệu, đóng gói chưa hoàn chỉnh nên rất khó trong việc kết nối tiêu thụ. Đối với hàng thủ công mỹ nghệ, nhất là hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ cho du lịch còn đơn điệu về mẫu mã, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đa số sản xuất ra sản phẩm na ná giống nhau. Bao bì, nhãn hiệu chưa được chú trọng. Đặc biệt việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng chưa được quan tâm. Một số cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ chủ yếu gia công theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh nên chưa quan tâm đến việc thiết kế ra mẫu mã mới. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần đa dạng hoá các sản phẩm, do sở thích của người tiêu dùng là rất khác nhau, lại liên tục thay đổi, vì vậy việc đa dạng hoá các chủng loại sản phẩm và thường xuyên cải tiến mẫu mã là hết sức cần thiết để đảm bảo sự tồn tại thương hiệu sản phẩm trên một thị trường. Xây dựng nhãn hiệu, hoàn chỉnh bao bì, đóng gói, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để khách du lịch và người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng. Giá thành phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại tại thị trường trong nước. Thành lập cửa hàng giới thiệu sản phẩm, mở rộng hệ thống tiêu thụ tại các chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, các trạm dừng chân, khu du lịch. Tăng cường tham gia hội chợ, tham gia kết nối, thiết lập hệ thống đại lý tại các tỉnh và tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua mạng Internet và các phương tiện thông tin khác.


Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp- Ông Trần Minh Trí đã thông tin đến hội thảo về hiện trạng phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp với mục tiêu khơi dậy tinh thần lập nghiệp, khởi nghiệp; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2020, người dân Bến Tre có mức sống ngang bằng với bình quân chung của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thành lập 500 doanh nghiệp khởi nghiệp, thành lập mới 2.500 doanh nghiệp các loại; mỗi năm có 5.000 đến 7.000 hộ cá thể mới; đến 2020 gấp đôi số hộ cá thể năm 2015; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2%/năm. Hoạt động hỗ trợ của Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp gồm tổ chức các diễn đàn kết nối khởi nghiệp, đào tạo kiến thức về khởi nghiệp, kết nối chuyên gia, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ, kết nối vốn cho khởi nghiệp. Chính sách khuyến khích khởi nghiệp của tỉnh như đối tượng hưởng chính sách, các chính sách hỗ trợ của tỉnh, hỗ trợ thông tin, thủ tục hưởng ưu đãi, hỗ trợ dịch vụ tư vấn về thuế, hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ nâng cao năng lực ứng dụng khoa học và công nghệ. Cũng như tiềm năng phát triển sản phẩm lưu niệm tỉnh Bến Tre.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được chuyên gia giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề thiết kế, bảo hộ về quyền sở hữu trí tuệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp thị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, thu hút khách du lịch ngày càng nhiều và đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

Nguồn: TT. XTTM-SCT